Ung thư dạ dày là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Ung thư dạ dày là một căn bệnh ác tính khá phổ biến hiện nay bởi lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống thiếu khoa học. Bệnh dễ di căn và gây tử vong cao vì triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu rất mơ hồ và không đặc hiệu. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về căn bệnh ung thư dạ dày và dấu hiệu nhận biết.

Bệnh ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, mất kiểm soát dẫn đến hình thành các khối u. Khi tiến triển nặng, khối u ác tính có thể lan rộng ra xung quanh và di căn đến nhiều cơ quan xa khác, gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Bệnh ung thư dạ dày là gì?

Các giai đoạn ung thư dạ dày:

• Giai đoạn 0: Ung thư biểu mô, tế bào ung thư nằm ở lớp niêm mạc dạ dày.
  • Giai đoạn 1: Tế bào ung thư xâm lấn vào lớp thứ 2 của dạ dày, chưa lây qua các cơ quan khác.
  • Giai đoạn 2: Ung thư dưới cơ, tế bào ung thư đã xâm lấn qua lớp niêm mạc dạ dày.
  • Giai đoạn 3: Tế bào ung thư lan ra hạch bạch huyết và các cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn 4: Ung thư di căn khắp cơ thể, cơ hội sống thấp.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày

Nguyên nhân ung thư dạ dày thường liên quan đến các tổn thương tiền ung thư, các yếu tố môi trường, yếu tố nội sinh và yếu tố di truyền.

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày
  • Các tổn thương tiền ung thư: Viêm dạ dày mãn tính kéo dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm teo mãn tính niêm mạc dạ dày. Tiếp theo các các biến đổi dị sản của tế bào, rồi các biến đổi loạn sản từ mức độ nhẹ, vừa đến nặng. Loạn sản kéo dài cuối cùng dẫn đến ung thư dạ dày.
  • Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): Gây viêm loét dạ dày và phá hủy niêm mạc dạ dày, gây nên các tổn thương tiền ung thư.
  • Béo phì: Người béo phì dễ mắc ung thư dạ dày hơn người bình thường.
  • Thói quen sinh hoạt: Ăn các loại thức ăn có chứa Nitrate như thịt cá ướp muối, rau dưa muối, thịt nướng, thịt hun khói.. làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Di truyền: Ung thư dạ dày liên quan tới một số hội chứng di truyền, người thân có mắc bệnh này.

Những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày

Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không có triệu chứng. Ở giai đoạn muộn hơn, các triệu chứng có thể gồm:

Những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày
  • Sút cân
  • Đau trướng bụng, đặc biệt vùng trên rốn
  • Mệt mỏi, chán ăn hoặc cảm giác ậm ạch khó tiêu.
  • Buồn nôn, nôn ra thức ăn cũ, nôn ra máu
  • Đi ngoài phân đen
  • Sờ thấy u ở bụng.

Tất cả các triệu chứng trên có thể do các nguyên nhân khác ngoài ung thư dạ dày. Nhưng khi bạn có các triệu chứng trên, hãy đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Nên sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Chúng tôi với đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm tại các bệnh viện lớn(chuyên khoa tiêu hóa, chuyên khoa ngoại tổng quát, chuyên khoa ung bướu..), kết hợp với các trang bị máy móc thiết bị hiện đại, Phòng khám AN PHƯỚC đem đến các gói dịch vụ tầm soát ung thư tổng quát hoặc tầm soát các đột biến gen ung thư với độ chính xác cao. Từ đó, người bệnh sẽ có một liệu trình điều trị, chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt thích hợp cho mỗi cá thể.

Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám với các BS chuyên khoa tốt nhất, quý khách vui lòng liên hệ trước: 028 3862 5678.

“AN PHƯỚC TRAO NIỀM TIN – TRAO SỨC KHỎE”