Sỏi gan nguy hiểm không?

Sỏi gan hay còn gọi là sỏi đường mật trong gan. Đây là một căn bệnh khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Sỏi gan đặc trưng bởi tính chất khó chữa trị và dễ tái phát, đòi hỏi phải can thiệp nhiều lần. Thông tin trong bài viết sau sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về căn bệnh này.

Các nguyên nhân gây bệnh sỏi gan

Sỏi gan thường là sỏi bilirubin. Loại sỏi này xuất hiện phần lớn do nhiễm trùng dịch mật và ứ mật trong gan.

Các nguyên nhân gây bệnh

Nhiễm trùng dịch mật: đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh sỏi gan. Các vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất gồm: E.coli, Bacteroides, Clostridium tiết ra một loại men phân hủy bilirubin vốn tan trong dịch mật thành bilirubin không tan, chúng kết tụ với nhau và với các thành phần khác hình thành nên nhân sỏi.

Ứ trệ dịch mật kéo dài: Một số người mắc các bệnh như dị dạng đường mật bẩm sinh, teo đường mật bẩm sinh, u đường mật trong gan, chức năng gan kém… khiến dịch mật bị ứ trệ dài ngày cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Dấu hiệu, triệu chứng của sỏi gan

Dấu hiệu, triệu chứng sỏi gan rất đa dạng, liên quan đến vị trí, kích thước sỏi. Khác với sỏi túi mật triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng thì dấu hiệu nhận biết sỏi gan khá đặc trưng.

Đau quặn hạ sườn phải, sốt, vàng da là 3 triệu chứng điển hình khi bị sỏi gan xuất hiện lần lượt theo thứ tự. Các cơn đau thường dữ dội, đột ngột, đau có thể kéo dài trên 5h, kèm theo đõ là sốt cao, rét run, cuối cùng vàng da, vàng củng mạc mắt, nước tiểu sậm màu, phân bạc màu.

Sỏi gan có nguy hiểm không? Những biến chứng của bệnh sỏi đường mật trong gan

Sỏi gan là một căn bệnh nguy hiểm gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Sỏi mật trong gan nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì sẽ gây ra các biến chứng như:

Những biến chứng của bệnh sỏi đường mật trong gan
  • Viêm gan: dịch mật bị tích tụ, ứ trệ lâu ngày sẽ là môi trường thích hợp để vi khuẩn phát triển, tấn công vào gan, khiến men gan cao, làm tăng nguy cơ dẫn đến viêm gan. Mặt khác chúng có thể tạo thành các ổ mủ dẫn đến hình thành các ổ áp xe gan, viêm gan.
  • Xơ gan là giai đoạn tiến triển khi gan đã bị viêm nhiễm, các tế bào gan bị phá hủy, mô gan cũng bị tổn thương, không thể hồi phục dẫn đến suy giảm chức năng gan và gan xơ hóa dần.
  • Viêm mủ đường mật: Đây là biến chứng phổ biến của bệnh, bệnh thường tái phát nhiều lần, gây xơ hóa và làm hẹp đường mật, áp xe gan, xơ gan mật thứ phát, dẫn tới nhiễm trùng huyết và suy gan.
  • Ung thư đường mật: Đây được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sỏi mật trong gan, tuy nhiên tỉ lệ mắc không cao chiếm tỉ lệ khoảng 3-10%. Thời điểm phát hiện ung thư đường mật đồng nghĩa với việc bệnh được phát hiện muộn và tình trạng bệnh đã rất nghiêm trọng nên rất khó cứu chữa Người bệnh thường chỉ sống được vài tháng đến khoảng 1,2 năm sau khi phát bệnh.
  • Nhiễm trùng máu: Đây là biến chứng đặc biệt nguy hiểm, gây sốt cao, rét run, choáng váng, tắc mật nặng, rối loạn huyết động… Người bệnh bị nhiễm trùng huyết phải được cấp cứu ngay nếu không sẽ đe dọa tính mạng.
  • Như vậy, với những biến chứng vừa kể trên, có thể khẳng định sỏi mật trong gan là rất nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Vì vậy người bệnh cần được thăm khám, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị tích cực để tránh những biến chứng gây nguy hiểm cho tính mạng.

Điểm đến lý tưởng, uy tín dành cho bạn – Phòng khám AN PHƯỚC

Phòng khám AN PHƯỚC nơi quy tụ đội ngũ các y, bác sĩ chuyên khoa gan mật tại các bệnh viện lớn. Với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với từng bệnh nhân. Chúng tôi đảm bảo đem đến cho quý bệnh nhân nơi khám chữa bệnh tốt nhất, chất lượng, độ uy tín luôn được đặt lên hàng đầu. Phòng khám luôn có quy trình làm việc chuyên nghiệp, thủ tục nhanh gọn, đón tiếp phục vụ, tận tình, chu đáo. Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám với các BS chuyên khoa gan mật tốt nhất, quý khách vui lòng liên hệ trước: 028 3862 5678.

“AN PHƯỚC TRAO NIỀM TIN – TRAO SỨC KHỎE”