Các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư

Các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn cầu trong những năm gần đây. Số người tử vong do ung thư một phần là do chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học. Sau đây hãy cùng Phòng khám AN PHƯỚC tìm hiểu các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư trong bài viết dưới đây nhé.

Các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư

Thói quen ăn uống dễ dẫn đến ung thư 

Ăn nhiều đồ hộp, uống nhiều rượu… là những thói quen không tốt có thể dẫn đến ung thư. Sau đây sẽ là một số các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư:

Các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư
Các thói quen ăn uống sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư
  • Việc uống quá nhiều rượu: Tiêu thụ rượu đã được chứng minh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Một số nghiên cứu đã cho thấy uống rượu hai lần một ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư trực tràng,… Rượu thúc đẩy sản xuất axit dạ dày, chúng có thể gây hại cho niêm mạc đường tiêu hóa.
  • Ăn thức ăn bị cháy: Các thức ăn bị cháy có thể gây ra các bệnh ung thư, đặc biệt ung thư đường tiêu hóa. Phần cháy của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng, loại chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và một số các loại ung thư khác như ruột kết và ung thư tuyến tụy,…
  • Ngoài ra, hiện nay nhiều gia đình thường có thói quen ăn lại đồ thừa, thức ăn còn dư được cho vào tủ lạnh và được hâm nóng vào ngày hôm sau. Trong quá trình hâm nóng, thức ăn thừa sẽ tạo ra một số nitrite, mặc dù hàm lượng không cao nhưng về lâu dài nó sẽ gây hại cho cơ thể.
  • Đặc biệt, các loại thực phẩm ngâm chua là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Để ngăn ngừa ung thư dạ dày cần có một chế độ ăn lành mạnh, ăn nhiều rau trái cây tươi và ít thực phẩm ngâm chua, thức ăn thừa.

Các thói quen sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư

Các thói quen sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư
Các thói quen sinh hoạt dễ dẫn đến ung thư

Ngày nay, giới trẻ thường có thói quen thức rất khuya. Khi thức khuya cơ thể sẽ có những phản ứng bằng cách tiết ra các hormon để chống đỡ các cơn mệt mỏi của cơ thể. Việc tiết ra hormon đó cũng bắt hệ hô hấp, tim mạch, hệ tiêu hóa làm việc nhiều hơn, nó cũng là yếu tố làm tăng tổn thương đường tiêu hóa, khi kéo dài thường xuyên lâu ngày với tần suất liên tục sẽ dẫn đến ung thư.

Cần phát triển thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học
Cần phát triển thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học

Để có thể hạn chế nguy cơ dẫn đến ung thư, bạn cần phát triển thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học.

  • Cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý: Ăn đúng giờ, đúng cách, đảm bảo cho sức khỏe; hạn chế các đồ rán, nướng, hun khói, thức ăn thô, nhiều muối (như dưa muối, cà muối, thịt hun khói…),…
  • Không được nhịn ăn, nhất là ăn sang, bữa tối chỉ ăn vừa đủ no. Sau bữa ăn, hạn chế vận động mạnh, chỉ vận động sau ăn khoảng 30 phút.
  • Hạn chế dùng đồ uống có chất kích thích có hại cho sức khỏe như bia, rượu, cà phê… Hạn chế hoặc bỏ thuốc lá.
  • Hạn chế ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tập thể dục không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn, tăng cường hệ miễn dịch mà còn tạo tâm lý thoải mái hơn.

Tầm soát ung thư là cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư

Cuộc sống càng bận rộn thì người ta càng dễ chủ quan với sức khỏe của chính mình. Tới khi bệnh phát tác mới đi điều trị sẽ tốn nhiều thời gian, tiền bạc và mệt mỏi. Để chủ động bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy cơ dẫn đến ung thư. Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống, chúng ta nên có kế hoạch tầm soát ung thư định kỳ tại các cơ sở Y tế uy tín.

Phòng khám AN PHƯỚC được đầu tư thiết bị máy móc hiện đại công nghệ cao. Cùng đội ngũ Bác sĩ, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn. Hiện tại, AN PHƯỚC đã xây dựng nhiều gói khám tầm soát ung thư linh hoạt phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi.
Để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám với các BS chuyên khoa tốt nhất, quý khách vui lòng liên hệ trước: 028 3862 5678.

“AN PHƯỚC TRAO NIỀM TIN – TRAO SỨC KHỎE”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *