Các bệnh về gan thường gặp ở người cao tuổi

Các bệnh về gan thường gặp ở người cao tuổi

Người cao tuổi dễ có nguy cơ bị một số bệnh gan cũng như dễ có nguy cơ bị những biến chứng nặng như suy gan, xơ gan, ung thư gan đặc biệt trên những người bệnh có bệnh gan mạn tính trước đó. Dưới đây là một số bệnh về gan thường gặp ở người lớn tuổi. Tham khảo ngay nhé!

Một số bệnh về gan thường gặp

Gan là bộ phận thực hiện nhiều chức năng trong cơ thể. Gan hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, chuyển đổi thành năng lượng và dự trữ cho các hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, gan cũng lọc các chất thải ra khỏi máu. Vì vậy nếu gan không hoạt động tốt có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Một số bệnh về gan thường gặp
Một số bệnh về gan thường gặp

Dưới đây là một số bệnh về gan thường gặp ở người lớn tuổi.

Viêm gan siêu vi

Ở người trẻ nhiễm vi rút viêm gan A (HAV), vi rút viêm gan E (HEV) cấp tính thường tự khỏi không nguy hiểm. Tuy nhiên, ở người bệnh cao tuổi khi bị nhiễm HAV, HEV cấp tính có nguy cơ dẫn đến các biến chứng như suy gan, viêm tụy, bệnh não gan,… gia tăng tỷ lệ phải nhập viện và tử vong.

Nhiễm vi rút viêm gan B (HBV), vi rút viêm gan C (HCV) ở người bệnh cao tuổi dễ có nguy cơ bùng phát dẫn đến suy chức năng gan, xơ gan, ung thư gan.

Bệnh về gan tự miễn

Tỷ lệ bệnh gan tự miễn, bao gồm viêm gan tự miễn và xơ gan ứ mật nguyên phát cũng gặp ở người bệnh cao tuổi, gần 20% người bệnh viêm gan tự miễn phát triển sau 60 tuổi và bệnh thường tiến triển dẫn đến xơ gan, ung thư gan nhanh, xơ gan ứ mật nguyên phát ở người bệnh cao tuổi cũng có tiên lượng rất xấu, đáp ứng điều trị kém.

Bệnh gan nhiễm mỡ

Lão hóa, đi kèm với béo bụng và mỡ nội tạng quá mức, gây ra tình trạng kháng insulin và tăng tiết cytokine tiền viêm dẫn đến hội chứng chuyển hóa và đái tháo đường type 2, gan nhiễm mỡ. Đây là bệnh chủ yếu hay gặp ở người trung niên và người cao tuổi.

Bệnh gan nhiễm mỡ
Bệnh gan nhiễm mỡ

Sự lão hóa có liên quan đến sự phát triển của gan nhiễm mỡ, đồng thời người bệnh cao tuổi có nhiều nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ hơn do thường có một số bệnh lý đi kèm như tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và tăng lipid máu.

Bệnh về gan do thuốc

Người cao tuổi thường phải sử dụng rất nhiều loại thuốc để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, đa phần các loại thuốc lại được chuyển hóa qua gan càng làm tăng thêm gánh nặng cho gan, gan chịu nhiều áp lực nên người cao tuổi rất dễ bị tổn thương gan do thuốc.

Nghiên cứu trên 466 người bệnh ở Đức cho thấy người bệnh trên 70 tuổi trung bình dùng 3,7 loại thuốc mỗi ngày. Một nghiên cứu ở Hà Lan ghi nhận 73,3% người bệnh cao tuổi phải dùng bốn loại thuốc trở lên mỗi ngày.

Viêm gan mạn tính

Tỷ lệ mắc bệnh gan mạn tính đang gia tăng trong dân số cao tuổi, đa số lại không có triệu chứng hoặc triệu chứng không đặc hiệu, vì vậy người bệnh không được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi triệu chứng đã rõ thường điều trị không còn hiệu quả, tỷ lệ tử vong cao.

Xơ gan

Đây là hậu quả của sự phá hủy cấu ​​trúc bình thường và mất tế bào gan ảnh hưởng chức năng tổng hợp và trao đổi chất bình thường của gan. Lão hóa đã được coi là một yếu tố nguy cơ tiến triển xơ hóa gan, xơ gan, đặc biệt ở những người có tổn thương gan mạn tính trước đó như viêm gan virus, viêm gan rượu,…

Bệnh xơ gan
Bệnh xơ gan

Ung thư gan

Người bệnh cao tuổi có thể bị ung thư gan ngay cả khi không bị xơ hóa, điều này cho thấy rằng chính sự lão hóa có thể là yếu tố ảnh hưởng sinh ung thư gan.

Bệnh gan ở người cao tuổi ít khi mắc riêng lẻ mà thường kèm với các bệnh khác, các triệu chứng bệnh gan ở người cao tuổi thường ít khi điển hình, do đó dễ bị bỏ qua hoặc làm sai lệch các chẩn đoán.

Các triệu chứng cần lưu ý truy tìm bệnh gan ở người cao tuổi

Triệu chứng cần lưu ý truy tìm bệnh gan ở người cao tuổi
Triệu chứng cần lưu ý truy tìm bệnh gan ở người cao tuổi
  • Chán ăn, mệt mỏi, đầy hơi, chướng bụng, ăn không tiêu.
  • Dễ bị rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy.
  • Sốt, đau bụng dai dẳng.
  • Vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng.
  • Các dấu hiệu điển hình bệnh gan: sao mạch, lòng bàn tay son, vú to ở đàn ông, tuần hoàn bàng hệ,….
  • Sụt cân hoặc tăng cân bất thường.
  • Giai đoạn nặng có thể có báng bụng, phù chân, xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan, suy thận, nhiễm trùng,…

Các loại bệnh về gan đôi khi có thể được kiểm soát dễ dàng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, nếu không được điều trị phù hợp, bệnh có thể dẫn đến những tổn thương gan không thể phục hồi. Do đó, thường xuyên kiểm tra sức khỏe hoặc đến bệnh viện ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường.

Hy vọng bài viết trên đây bổ ích với bạn, cung cấp những thông tin hữu ích để bảo vệ bản thân trước các bệnh về gan.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
PHÒNG KHÁM AN PHƯỚC
Địa chỉ: 391/8 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q. 10, HCM
Hotline: 08.3862.5678 – 0909.181.698
Email: Medilab.vn@gmail.com
Web: Phongkhamanphuoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *